Sunday, December 19, 2010

On the 12th month, here’s Christmas!!

Lately, I have been thinking about less spending and more savings. Everything was planned according to budget. Then came November 29th, ETIS send out blast messages that our early 13th month has been cleared to our accounts provided that we have to be diligent with our early expenses.  Di naman ako nagulat at naecxite kasi nga I made a promise not to spend any material things for myself but instead, all of it should go to my credit card bills and budget to pay for my $140 US Visa application.

Anyway nakakapagod magisip ng English..

November 30th nung nabili kong hinanap hanap at binalik balikan kong top-sider. Mura lang kasi and same look as the typical Sperry top-sider. Magaan sa paa at fresh! (kasi pwede nang walang medyas! Lol).


And then came  December 8th where Bob, Emmie, Deedee and I were supposedly going to buy 1 pack of yosi at the 3rd floor of RCBC Plaza. Napadaan lang naman kami ulit sa displays ng Watch Republic na nagpopromo ng buy 1 and get 1 for free. Kaya ayun napabili kami at eto ang napili kong bilhin.

Tantadaaaannn.. ayan na nga bah.. nagsisimula nanaman ako! Pag akyat naming sa floor, kanya kanya agad kaming paepalan sa bago naming watches.. bwahahaha..
 
 

Yesterday pagkagaling sa work, Pumunta ako sa auto shop to have my Toniok checked. Kawawa naman si Toniok! Matagal na daw pala laspag ang clutch kaya nangangamoy na at tumataas ang clutch pad. Tsk tsk.. sobra akong nabahala, bahalang bahala sa GASTOS! Kaya nagpa estimate ako at hinalungkat mga records ng gawa niya. Pati manual sinaulo ko para di naman ako mukhang tanga pag kausap ng mekaniko. I was damn shocked nung inabot sa aklin ang estimate totaled to P16,000. halos mapaluha ako isipin kung saan hihingi ng pera kung sa clutch lang naman din ang aayusin. Nagikotikot pa ako at naghanap ng ibang shops ‘til I found a small shop few blocks away from our pad. Binigyan ako ng estimate na P,6500 kasama labor. Sobra akong nahimasmasan dahil sa advise na rin nila na bumili ako sa ATCO Auto Supply sa may Pasay. Kaya eto bumalik ulit ako sa budget ko.

Today, I didn’t have any plans at all para lumabas at magwaldas. After lunch humiga lang ako and turned on the television. Bigla nanaman pumasok sa isip ko na halos paulit ulit nlanag suot ko sa work pati minsannauubos oras ko sa paghahanap ng damit na masusuot. It simply means na either sawa naako sa mga damit ko o wala na ako masuot at times. Haha.. Dahil nagself pity ako, bigla ako tumayo, nagbihis at umalis ng bahay para pumunta sa mall. Kaya ayun naadik nanaman ako sa pagbili ng polo shirts at syempre advantage was, I was able to buy gifts for my kuya, ate Glenda tomy titas and cousins. 



Hayy.. 6 days to go nalang at Christmas na. Malamang malamig nanaman pasko ni Niok pero ok lang lam ko naman anjan lang Family ko palage. Basta anjan sila sa tabi ko, feeling ko pasko palage.

No comments:

Post a Comment